วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กีฬาจตุรมิตร เบญจมราชูทิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1

คลิกชมภาพชุดทั้งหมด
http://rb-picture.blogspot.com/2010/11/1.html
การแข่งขันกีฬาจตุรมิตร เบญจมราชูทิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25-26 พ.ย.2553 ณ สนามกีฬากลางจังหวัดราชบุรี โดย โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ทั้ง 4 โรงเรียนในประเทศไทย คือ ร.ร.เบญจมราชูทิศ ราชบุรี, ร.ร.เบญจมราชูทิศ จันทบุรี, ร.ร.เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช และ ร.ร.เบญจมราชูทิศ ปัตตานี ได้ร่วมกันจัดขึ้น และในครั้งแรกนี้ ได้มอบหมายให้ ร.ร.เบญจมราชูทิศราชบุรี เป็นเจ้าภาพ

โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ทั้ง 4 โรงเรียน เป็นโรงเรียนที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานก่อตั้งขึ้นเป็นโรงเรียนมณฑล 4 ภาค โดยเริ่มแรกเป็นโรงเรียนระดับประถมชั้นมูล สถานที่ตั้งและชื่อโรงเรียนแตกต่างกันไป โดยแต่ละโรงเรียนได้เริ่มก่อตั้งตามลำดับ ดังนี้
  1. ร.ร.เบญจมราชูทิศ ราชบุรี ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2429
  2. ร.ร.เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2441
  3. ร.ร.เบญจมราชูทิศ จันทบุรี ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2454
  4. ร.ร.เบญจมราชูทิศ ปัตตานี ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2455
 ต่อมาในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้พระราชทานนามโรงเรียนว่า "เบญจมราชูทิศ" โดยเปิดรับและสอนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจนถึงปัจจุบัน โรงเรียนเบญจมราชูทิศทั้ง 4 โรงเรียน ได้ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพออกสู่สังคม เป็นทรัพยากรแนวหน้าของประเทศ ด้วยเหตุนี้ ครู นักเรียน ศิษย์เก่า และนักเรียนปัจจุบันได้ระลึกถึงคุณงามความดีของโรงเรียนเบญจมราชูทิศทั้ง 4 โรงเรียน และที่สำคัญเนื่องในวโรกาสครบรอบ 100 ปี สวรรตคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โรงเรียนเบญจมราชูทิศทั้ง 4 โรงเรียน จึงได้ร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬาประเพณี เบญจมราชูทิศแห่งประเทศไทยขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
  1. เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานก่อตั้งโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ทั้ง 4 โรงเรียน
  2. เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีระหว่างผู้บริหาร ครูอาจารย์ นักเรียน และศิษย์เก่า ทั่ง 4 โรงเรียน
  3. เพื่อให้ครูอาจารย์ นักเรียน ศิษย์เก่า ทั้ง 4 โรงเรียน  ได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ไปพัฒนาโรงเรียนให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น
  4. เพื่อให้ครูอาจารย์ นักเรียน ศิษย์เก่า ทั้ง 4 โรงเรียน  ได้ช่วยเหลือกันพัฒนาโรงเรียนให้มีศักยภาพทักเทียมกับโรงเรียนที่มีชื่อเสียงทั่วไป
  5. เพื่อประกาศให้สังคมรู้จัก รับรู้ว่าโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ทั้ง 4 โรงเรียน เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ
  6. เพื่อร่วมกันจัดงานแข่งขันกีฬาจตุรมิตรเบญจมราชูทิศ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1
ในการจัดการแข่งขันครั้งแรกนี้ ได้จัดให้มีการแข่งขันกีฬาระหว่างนักเรียน ได้แก่ กีฬาฟุตบอล และกีฬาเปตอง และการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรวมครูอาจารย์ ทั้ง 4 โรงเรียน การเลี้ยงรับรองสังสรรค์ ในเย็นวันที่ 25 พ.ย.2553 ณ ร.ร.เบญจมราชูทิศราชบุรี และมีการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษระหว่าง ทีมรวมดารา และทีม VIP ราชบุรี อีกด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบถึงข้อมูลการแข่งขันทั้งหมดทั้งสองครั้ง ว่าใครชนะ ชนะเท่าไร มีกีฬาไรบ้าง แข่งอย่างไร สนุกไหม

    ตอบลบ