วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ความเป็นมาราชบุรีไชน่าทาวน์

ความเป็นมา :

จังหวัดราชบุรีมีคนจีนเข้ามาตั้งรกรากทำมาหากิน ตั้งแต่อดีตกาลยาวนาน โดยกระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอเมืองจะอยู่กันหนาแน่นมากจะเป็นบริเวณแม่น้ำแม่กลอง โดยเฉพาะทางฝั่งขวาของแม่น้ำแม่กลอง จะอยู่รวมกันหนาแน่นมากเป็นพิเศษ ชาวจีนที่เข้ามาอยู่ยุคแรกๆ จะมีเชื้อสายทางภาษาที่สำคัญอยู่ 5 เชื้อสาย อาทิ ชาวไหหลำ ชาวแต้จิ๋ว ชาวกวางตุ้ง ชาวฮากกา(ชาวแคะ) และชาวฮกเกี้ยน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อสายใด เมื่อเข้ามาอยู่รวมกันกับชาวท้องถิ่นเดิม ทำให้เกิดการผสมผสานจนเกิดวัฒนธรรมประเพณีที่สอดคล้องกัน และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีสันติสุข
โดยขนบธรรมเนียมประเพณีของคนจีน ไม่ว่าจะไปพำนักพักพิงอยู่ ณ ที่ใด ก็มักจะนำเอาสิ่งที่ตนเคารพนับถือติดตัวมาด้วย เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ ชาวจีนในราชบุรีก็มีเทพเจ้าที่ตนเคารพกราบไหว้ เมื่อมาทำมาหากินที่ราชบุรี ก็รวมตัวกันสร้างศษลเจ้าไว้เป็นศูนย์รวมจิตใจ เป็นที่เคารพกราบไหว้ ใช้ทำพิธีตามความเชื่อของตน และเป็นที่พยปะพูดคุยปรึกษาหารือกัน รวมถึงเป็นศูนย์รวมใจในยามที่คิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน ไม่ว่าจะเป็นยามทุกข์ ยามสุข ทั้งกายหรือจิตใจ ศาลเจ้าจึงเป็นสถานที่สำคัญที่สุดในทุกสถานการณ์ของชาวจีน และคนในท้องถิ่นใกล้เคียง
ราชบุรีไชน่าทาวน์ 2010
จากความเชื่อความศรัทธา จึงก่อให้เกิดประเพณีงานเทศกาลตรุษจีน ในปี 2553 นี้ เทศบาลเมืองราชบุรี โดย นายพิชัย นันทชัยพร นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ร่วมกับ จังหวัดราชบุรี นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี โดย นายวันชัย ธีระสัตยกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี/ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดราชบุรี และมูลนิธิประชานุกูลจังหวัดราชบุรี จึงได้กำหนดจัดงาน "ราชบุรี ไชน่าทาวน์ 2010" ขึ้นเป็นปีที่ 3 ในปีนี้ จึงได้จัดให้ยิ่งใหญ่ตระการตาและตื่นตาตื่นใจตลอด 9 วัน ในระหว่างวันที่ 14-22 กุมภาพันธ์ 2553 ณ บริเวณถนนอัมรินทร์ ถนนวรเดชและบริเวณลำน้ำแม่กลอง ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้วัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นจุดขาย พร้อมทั้งเป็นการกระตุ้นให่เกิดการสร้างรายได้และกระจายรายได้จากการท่องเที่ยว เพื่อลดผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย และเพื่อแก้ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียง
กิจกรรมในเทศกาลราชบุรีไชน่าทาวน์ 2010
  • กำแพงเมืองจีน-เชิญชมกำแพงเมืองจีน อันงดงาม แห่งเดียวในประเทศไทย ณ บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา (ริมน้ำแม่กลอง)
  • โรงเตี้ยมย้อนยุคสู่อาคารร่วมสมัย-สัมผัสบรรยากาศโรงเตี้ยมความยาว 90 เมตร ณ บริเวณหน้า สภ.เมืองราชบุรี
  • เวทีแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ-เชิญชมการแข่งขันเชิดสิงโตเสาดอกเหมยจากนานาชาติ ชิงแชมป์เอเชี่ยน ครั้งที่ 1 ณ เวทีกลางลำน้ำแม่กลอง
  • เรือมังกร-ชมความงามของเรือมังกรประดับไฟอันสวยงามกลางลำน้ำแม่กลอง
  • ศาลเจ้าจำลอง-บูชากราบไหว้เทพเจ้าของชาวจีน
  • ซุ้มประตูมงคล-ซุ้มประตูเข้างานบริเวณปากทางเข้าหัวมุมถนนอัมรินทร์
  • เวทีกลาง-พบกับพิธีเปิดอันตระการตาสู่ความเป็นหนึ่งของราชบุรีไชน่าทาวน์ 2010 ณ เวทีกลางลำน้ำแม่กลอง
  • แพลานบุญ-นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคล
  • ขบวนแห่มังกร สิงโต เอ็งกอ-พะบู๊ ที่ยิ่งใหญ่อลังการ ในพิธีเปิด
  • การแสดงจากมณฑลเสฉวน และมณฑลมองโกเลียใน
  • การประกวดแดนเซอร์ไซด์ และการประกวดตี๋น้อย-หมวยน้อย-มิสไชน่าทาวน์-มิสเตอร์ไชน่าทาวน์ 2010
  • ร่วมผัดหมี่มงคล ทุกเย็น
  • ชมการแสดงประกอบแสง สี เสียง และม่านน้ำดนตรี
  • ประติมากรรมโคมไฟอันงดงาม
  • สัมผัสวัฒนธรรมชาวไทยเชื้อสายจีนบนถนนคนเดินริมน้ำ ตลาดเก่าโคยกี๊ หลากหลายด้วยสินค้าและอาหารพื้นบ้าน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม : www.ratchaburichinatown.com

ที่มา :
เทศบาลเมืองราชบุรี. (2553). แผ่นพับประชาสัมพันธ์ "ราชบุรีไชน่าทาวน์ 2010".

2 ความคิดเห็น:

  1. เบื่อมากๆๆ จัดงานกี่ครั้งก็เหมือนเดิม สิ้นเปลือง ไร้สาระ HCTV ขอร้องอย่าถ่ายทอดเลยนะเสียเวลาดูรายการต่างๆของHCTV

    ตอบลบ
  2. การจัดปี 2010 นี้น่าจะเป็นผลดีต่อเสียงของนายกฯพิชัย...แต่ประเมินจากการสังเกตุแล้ว...เสียงน่าจะหายไปอีกเยอะ..เพราะ ครอบครัว และคนรอบข้าง...รวมทั้งออกาไนซ์ที่รับจ้าง นึกว่ามืออาชีพ แต่ดูแล้วมือไม่ถึง

    ตอบลบ