วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มีอะไรใน "ศึกมหกรรมมวย 9 ทัพ 9 เวที" ที่ราชบุรี



มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง วิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย และคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง(กสม.) ได้ร่วมกันจัด "ศึกมหกรรมมวย 9 ทัพ 9 เวที" ขึ้นในวันศุกร์ที่ 25 ก.พ.2554 ระหว่างเวลา 09:00-17:00 น. ณ ศูนย์การเรียนรู้ในเมืองของมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ถนนเหลี่ยงเมือง ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งนับเป็นการจัดครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่ขาดแคลน ซึ่งในการจัดครั้งนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจในแต่ละเวทีดังนี้

เวทีที่ 1 เวทีกลาง*****
จัดโดย บริษัท เพชรยินดี บ๊อกซิ่ง โปรโมชั่น จำกัด ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 สี เวลา 15:00-17:00 น. โดยมีคู่มวยชกในเวทีนี้ 5 คู่เรียงลำดับดังนี้
  1. มวยไทยชิงแชมป์โลก สถาบัน AITMA (ของมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง) ระหว่าง สิงห์พยัคฆ์ ม.ราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง (นักศึกษา) กับ ทริสตัน แคนดิส (ชาวแคนาดา)
  2. มวยสากลพิเศษ 10 ยก (110 ปอนด์)  ระหว่าง คมพยัคฆ์  ป.ประมุข (แชมป์รุ่นไลท์ฟลายเวต WBC) กับ โรเลน เดล คัสติลโย่ (ชาวฟิลิบปินส์)
  3. การป้องกันตำแหน่งแชมเปี้ยนโลกเยาวชนสภามวยโลก WBC รุ่นไลท์ฟลายเวต (105 ปอนด์) ครั้งที่ 2****** ระหว่าง ยอดมงคล  ซีพีเฟรชมาร์ท (แชมป์โลกเยาวชน รุ่นไลท์ฟลายเวต WBC) กับ ลิออนเนล มาร์ค ดูรัน (ผู้ท้าชิงชาวฟิลิบปินส์)
  4. มวยสากลพิเศษ 10 ยก (125 ปอนด์) ระหว่าง เม็ดเงิน ซีพีเฟรชมาร์ท (อดีตแชมป์โลก รุ่นฟลายเวต สภามวยโลก WBC) กับ พิชิต ทวินยิมส์
  5. มวยสากลพิเศษ 10 ยก (147 ปอนด์) ระหว่าง สภาเพชร ส.สกาวรัตน์ (แชมเปี้ยนมวยสากลรุ่นไลท์เวต เวทีลุมพินี) กับ เด่นกมล ภักดียิมส์
เวทีที่ 2 เวทีศิลปะมวยไทย
การแข่งขันในเวทีนี้ประกอบด้วยการแข่งขันไหว้ครู ทักษะมวยและการร่ายรำการไหว้ครู เริ่มแข่งขันรอบแรกเวลา 10:00-12:00 น. และรอบชิงเวลา 13:00-15:00 น. 

เวทีที่ 3 เวทีออกกำลังกายมวยไทย
เป็นการนำท่าทางของมวยไทยกับการไหว้ครูทักษะของกีฬามวยไทย ศิลปะมวยไทย มาเป็นท่าทางประกอบโดยใช้เพลงหรือดนตรีมาประกอบ เริ่มมาจากออกกำลังกายโดยใช้ "แม่ไม้มวยไทย" ต่อมาพัฒนาเป็น "มวยไทยแอโรบิค" ต่อมาพัฒนาเป็น "คีตะมวยไทย" จนปัจจุบันกลายเป็น "นาฎมวยไทย" เริ่มแข่งขันรอบแรกเวลา 10:00-12:00 น. และรอบชิงเวลา 13:00-15:00 น.

ภาพจำลองประกอบบทความ
เวทีที่ 4 เวทีมวยคาดเชือก*****
เป็นการชกมวยไทยในสมัยโบราณ โดยใช้เชือกพันที่หมัดทั้งสองแทนการใช้นวม ปัจจุบันยังมีชกกันอยู่ในประเทศพม่า ส่วนในประเทศไทยใช้้ชกเป็นการแสดงเท่านั้น การชกมวยในเวทีนี้ เริ่มการแข่งขันเวลา 16:00-18:00 น. มีด้วยกัน 4 คู่ เป็นชาวไทย กับ ชาวพม่าแท้  เรียงลำดับ ดังนี้
  1. รุ่น 50 กก. ระหว่าง พงษ์เพชร  เพชรลำจวน (ไทย) กับ จ่อแฮ  เมียวดี (พม่า)
  2. รุ่น 55 กก. ระหว่าง เบียร์ทอง เพชรลำจวน (ไทย) กับ ซิอ่อง ผาอ่าง (พม่า)
  3. รุ่น 60 กก. ระหว่าง กวางเงิน บ.ข.ส.(ไทย) กับ เรมิตอ ย่างกุ้ง (พม่า)
  4. รุ่น 50 กก. ระหว่าง สิงหา เพชรลำดวน (ไทย) กับ เสน่ห์หล่อ ผาอ่าง (พม่า)
เวทีที่ 5 เวทีมวยไทยนานาชาติ*****
เป็นการชกมวยไทยแบบอาชีพ แต่มีผู้ชกเป็นชาวต่างชาติ ต้องมีการไหว้ครูและร่ายรำตามศิลปะประเพณีของไทย แบ่งเป็น 5 ยก ยกละ 3 นาที  พักยกละ 2 นาที การชกมวยในเวทีนี้ เริ่มเวลา 15:30-17:30 น. มีด้วยกัน 8 คู่ ชิงถ้วยรางวัลไหว้ครูสวยงามและศิลปะมวยไทย เรียงลำดับคู่ดังนี้
  1. EDWARD LERBOL กับ SAM ศิษย์สมหมาย
  2. TAKACHILO CHINYA กับ ไข่มุกดำ สพล.สมุทรสาคร
  3. ELIAS ศิษย์ครูเจ๋ง กับ TAKACHI บ้านมวยไทย
  4. ยูริโกะ  แก้วสัมฤทธิ์ กับ น้องแอ้ม  จักรพันธ์ทัวร์
  5. เทซี่ ศิษย์ชะมวง กับ พอลล่า  บ้านมวยไทย
  6. เสือ แก้วสัมฤทธิ์ กับ LION ส.วุฒิชัย
  7. PETER GONCZ กับ รุ่งเพชร  ม.ราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง
  8. HUNTER แก้วสัมฤทธิ์ กับ แสนอิสาน จ.เกียรติชนก 
เวทีที่ 6 เวทีมวยไทยสมัครเล่น
เป็นการแข่งขันชกมวยไทยโดยใช้ระเบียบกติกาของสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ผู้ชกจะต้องสวมเครื่องป้องกันศีรษะ ลำตัว ศอก หน้าแข้ง หากเป็นหญิงต้องเพิ่มเครื่องป้องกันหน้าอก ท้องน้อยและอวัยเพศ การแข่งขันเวทีนี้เริ่มการแข่งขัน 16:00-17:30 น. มีคู่มวยทั้งหมด 8 คู่ เรียงลำดับดังนี้
  1. รุ่น 42 กก. ระหว่าง สหรัฐ  จรูญผล (ทีมภาคกลาง) กับ อนุสรณ์ อินทรีย์ (ทีมภาคตะวันตก)
  2. รุ่น 45 กก. ระหว่าง อธิการ แพทย์ผล (ทีมภาคกลาง) กับ หฤทธิ์ อภิบาลศรี (ทีมภาคตะวันตก)
  3. รุ่น 47 กก. ระหว่าง นิลพญา ส.โสพิศ (ทีมถาคกลาง) กับ น้องบิน 13 เหรียญรีสอร์ท (ทีมภาคตะวันตก)
  4. รุ่น 48 กก. ระหว่าง จิราวัฒน์  มาใบ (ทีมภาคกลาง) กับ วิทวัส  ตรีรัตน์ (ทีมภาคตะวันตก)
  5. รุ่น 51 กก. ระหว่าง ศิริเดช ดีบุก (ทีมภาคกลาง) กับ ศุภชัย  เหมทรัพย์ (ทีมภาคตะวันตก)
  6. รุ่น 54 กก. ระหว่าง วุฒิกรณ์  พัฒนา (ทีมภาคกลาง) กับ อดิศักดิ์  สาระวัน (ทีมภาคตะวันตก)
  7. รุ่น 57 กก. ระหว่าง วีระวัฒน์ สุขชัยศรี (ทีมภาคกลาง) กับ วาธพร  คำสุนทร (ทีมภาคตะวันตก)
  8. รุ่น 60 กก. ระหว่าง สมชาย  สพล.สมุทรสาคร (ทีมภาคกลาง) กับ จักรินทร์  ปดิฐพร (ทีมภาคตะวันตก)
ภาพจำลองประกอบบทความ

เวทีที่ 7 เวทีมวยไทยหญิง*****
เป็นการแข่งขันมวยไทยหญิงประเภทอาชีพ เริ่มการแข่งขันระหว่าง 16:00-18:00 น. มีด้วยกันทั้งหมด 8 คู่ และในรุ่น 53 กก.เป็นการชิงแชมป์มวยไทยหญิง 9 ทัพด้วย คู่ชกต่างๆ มีดังนี้ 
  1. รุ่น 49 กก. ระหว่าง น้องบิว ม.ราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง กับ น้องมิ้ว 13 เหรียญรีสอร์ท
  2. รุ่น 49 กก. ระหว่าง โสนน้อย ส.บุษบา กับ สาวเมืองอินทร์ ส.โสพิศ
  3. รุ่น 50 กก. ระหว่าง น้องปราย ม.ราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง กับ เชือดนิ่มนิ่ม ศิษย์เกรียงไกร
  4. รุ่น 50 กก. ระหว่าง เพชรลัดดา ม.กรุงเทพธนบุรี กับ  น้องอาย อ.วันเชิด
  5. รุ่น 51 กก. ระหว่าง น้องเมล์ ไร่อ้อยเนตรนคร กับ น้องกิ๊บ อ.วันเชิด
  6. รุ่น 52 กก. ระหว่าง น้องมาย  ศิษย์ประกายฟ้า กับ แก่นแก้ว  ศรีกุมาร
  7. รุ่น 53 กก. ระหว่าง น้องบี ม.ราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง กับ อารีย์ ส.ธรรมจักร
  8. รุ่น 53 กก. ชิงแชมป์มวยไทยหญิง 9 ทัพ  ระหว่าง ฟ้าสีทอง ม.ราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง กับ น้องแนน เดชรัตน์*******
เวทีที่ 8 เวทีสาธิตมวยโบราณ
เริ่มสาธิต  14:00-15:30 น. อาทิ
  • มวยตับจาก ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านยอดนิยมของภาคตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ.ชลบุรี เพราะเนื่องจากในอดีตมีการปลูกต้นจากเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันกีฬาประเภทนี้สูญหายไปด้วยเหตุที่ป่าจากมีการปลูกลดลง อุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขัน คือ ใบจากแห้งมาก ปูให้ทั่วพื้นเวทีและเชือกสำหรับขึงเวทีด้วย เวลาเหยียบจะได้ยินเสียงดังกรอบแกรบ ในการแข่งขันจะผูกตาด้วยผ้า มีกรรมการคอยให้สัญญาณเริ่ม นักมวยจะเดินเข้าหาคู่ต่อสู้แล้วต่อสู้กันโดยฟังเสียงจากการเดินและต่อย ใครต่อยเข้าเป้าหรือโดนคู่ต่อสู้ ตามหลักเกณฑ์การให้คะแนน
  • มวยกระพรวน การแข่งขันมวยกระพรวน กติกาคล้ายๆ กับมวยตับจากแต่มวยกระพรวนจะมีกระพรวนผูกที่ข้อเท้าเพื่อฟังเสียงคู่ต่อสู้ว่าอยู่ทางด้านไหน เพื่อเข้าไปหต่อยคู่ต่อสู้ หลักเกณฑ์การให้คะแนนก็ใกล้เคียงกัน
  • มวยไทยไชยา อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี  มีชื่อเสียงมากในสมัยรัชกาลที่ 2 มวยไชยาเป็นศิลปะป้องกันตัว มวยไชยามีลีลางดงามประกอบด้วยวิชาที่ผสมผสานกับอวัยวุธอย่างกลมกลืน และเป็นที่นิยมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก โดยเป็นการสั่งสมและมีระเบียบการเรียนการสอน สามารถใช้โจมตีได้อย่างมั่นใจ รวมถึงมีหลักการการป้องกันตัวด้วย ดังมีคำกลอนว่า "หมัดดีโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา"  มีมวยฝีมือดี จนได้รับการยกย่องว่าเป็น เมืองมวย
เวทีที่ 9 เวทีมวยทะเล
เป็นการละเล่นพื้นบ้านของไทยสามารถเล่นได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ซึ่งมีวิธีการเล่นที่แตกต่างจากมวยทั่วๆ ไปคือ จะชกต่อยกันอยู่บนไม้กระดานแผ่นเดียว และถ้าใครตกลงมาจากไม้กระดานก็จะถือว่าคนน้นเป็นฝ่ายแพ้ ส่วนสถานที่เล่นนั้นก็จะเป็นในน้ำหรือริมทะเล เริ่มการแข่งขัน เวลา 13:00-15:00 น.

กิจกรรมอื่นๆ
การประกวดวาดภาพระบายสี, นิทรรศการวิชาการเกี่ยวกับมวยไทย, การจำหน่ายของที่ระลึก ฯลฯ

ศึกมหกรรมมวย 9 ทัพ 9 เวที นี้ เปฺิดให้เข้าชม ฟรี! 
ส่วนที่มาของรายได้ก็คือ จากสปอนด์เซอร์ผู้ให้การสนับสนุน และผู้มีจิตศรัทธาบริจาค และการจำหน่ายบัตร VIP  ในเวทีที่ 1 เวทีกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น